เจาะลึกแพลตฟอร์ม TikTok Shop! ฟีเจอร์สำคัญในแวดวง E-commerce

เจาะลึกแพลตฟอร์ม TikTok Shop! ฟีเจอร์ใหม่กับบทบาทสำคัญในแวดวง E-commerce

2 กันยายน, 2022

เจาะลึกแพลตฟอร์ม TikTok Shop ฟีเจอร์ใหม่กับบทบาทสำคัญในแวดวง E-commerce

 

ต้องบอกก่อนว่าในช่วงโควิดที่ผ่านมาทำให้แพลตฟอร์มวีดีโอสั้นอย่าง TikTok เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานรายเดือนบนแอปกว่า 1,000 ล้านบัญชีทั่วโลก และมียอดดาวน์โหลดถึง 3 พันล้านครั้ง

นั่นจึงทำให้แพลตฟอร์มอย่าง TikTok ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากและเป็นแพลตฟอร์มสุด Mass ที่โตไวที่สุดในปัจจุบัน ทั้งในแง่ของผู้ใช้งาน เสพสื่อบันเทิง หรือนักการตลาดที่ทำ Digital marketing เองก็ตาม

 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม >>>> Digital marketing คืออะไร รวมทุกอย่างที่ควรรู้ในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์

 

TikTok Shop กับบทบาทครั้งสำคัญ

 

TikTok ได้ก้าวเท้าเข้าสู่วงการ E-Commerce อย่างเต็มตัวหลังจากที่ซุ่มอยู่ภายใต้ Social Commerce มานาน จึงได้ออกฟีเจอร์ใหม่อย่าง TikTok Shop ถือเป็นการเขย่าวงการอีคอมเมิร์ชหลายๆเจ้าเลยก็ว่าได้ เพราะได้พัฒนาแอปพลิเคชันให้ ‘ครบ จบ ในแอปเดียว’ ไม่ต้องทักข้อความหรือไดร์ฟคนไปยังแอปอื่นให้ยุ่งยากอีกต่อไป ใครที่กำลังดูวีดีโออยู่บน TikTok แล้วเกิดสนใจสินค้าขึ้นมาก็สามารถสั่งซื้อในแอปได้ทันที

 

กระแสวีดีโอสั้นที่กำลังมาแรงทำให้แพลตฟอร์มซิกเนเจอร์อย่าง TikTok ได้รับคะแนนไปเต็มๆ เดิมทีมีฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นอยู่แล้ว การที่ TikTok Shop เข้ามามีบทบาทจึงส่งผลดีให้กับเจ้าของธุรกิจและพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะสร้างความบันเทิงผ่านวีดีโอแล้วยังสามารถโปรโมทธุรกิจและสร้างการรับรู้ได้ไวกว่าแพลตฟอร์มอื่น จนเกิดฉายาที่ว่า ‘TikTok เจ้าแม่ไวรัล’

 

 

TikTok Shop สร้างรายได้

 

Tiktok Shop ฟีเจอร์ใหม่ที่เปิดโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับเจ้าของแบรนด์และเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ให้สามารถมาเปิดร้านค้าบน TikTok และสร้างยอดขายจากฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่ ซึ่งนั่นจะช่วยดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายให้มารู้จักกับแบรนด์มากขึ้น และยังช่วยขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่าแบรนด์เข้าถึงกลุ่มคนมากขึ้น ครีเอเตอร์ก็ได้ค่าคอม Win-Win ทั้งสองฝ่าย โดยความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือเสน่ห์ของ TikTok ที่ไม่เหมือนใคร กับ #Hashtag และ Challenge ใหม่ๆที่ตามกระแส ภายใต้คอนเซปต์ ใครก็สามารถเป็นคนดังในชั่วข้ามคืนได้ ทำให้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน

 

จุดแข็ง-จุดอ่อนของ TikTok Shop

 

จุดแข็ง

– ไม่ต้องสต็อคของ / ไม่ต้องจัดส่งเอง (สำหรับครีเอเตอร์)

– ได้ค่าคอมสูงสุด 20% (สำหรับครีเอเตอร์)

– มีระบบ Stat ไว้คอยติดตามหลังบ้าน

– ต่อยอดแพลตฟอร์มเดิมที่มียอดดาวน์โหลดสูงที่สุด ไปสู่แพลตฟอร์มร้านค้า

– สร้างคอนเทนต์โปรโมทแบบวีดีโอสั้น กระชับ น่าสนใจ ทำให้ปิดการขายได้ไว

 

จุดอ่อน

– ยังเป็นรอง E-Commerce เจ้าอื่นเนื่องจากเป็นฟีเจอร์ที่ใหม่

– สำหรับครีเอเตอร์ต้องมียอด follow ขั้นต่ำ 5,000 คนขึ้นไป

– หากคอนเทนต์ไม่น่าสนใจผู้บริโภคอาจเลื่อนผ่าน

– การตลาดแนะนำฟีเจอร์ TikTok Shop ยังน้อย

 

 

 

คู่แข่งสำคัญในวงการ E-Commerce

 

จากสถิติพบว่า E-commerce 2021 คนไทยชอปปิ้งออนไลน์สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก ทำให้อัตราการเติบโตของตลาด E-Commerce เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงคู่แข่งก็เพิ่มขึ้นตามกันไป ทาง Rocket Digital จึงขอยกตัวอย่างคู่แข่งคนสำคัญในประเทศไทย ซึ่งก็คงจะหนีไม่พ้นรายใหญ่อย่าง Shopee และ Lazada เพราะเป็นแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดและเป็นที่นิยม บวกกับการพัฒนาแอปลิเคชันให้มีฟีเจอร์ใหม่ๆอยู่เสมอ และจุดสำคัญที่ทำให้สองเจ้านี้อยู่บนยอดสูงสุดของตลาด E-Commerce นั่นก็คือความหลากหลายของสินค้า และแคมเปญที่มีให้ทุกเดือน ลด แลก แจก แถมกันแบบมหึมา ทำให้ผู้บริโภคโดนตกกันไปเป็นแถวจนกลายเป็นนักช้อปตัวยง

 

นอกจากนี้ยังมีคู่แข่งสำคัญทางการตลาดอื่นๆอีกหลายเจ้า ไม่ว่าจะเป็นตัวแม่อย่าง Facebook หรือ Instagram แต่ถึงอย่างไรก็ตามมีการระบุว่าผู้ใช้งาน TikTok มีแนวโน้มที่จะซื้อของหลังจากเห็นสินค้าบน TikTok สูงกว่าแพลตฟอร์มอื่นมากกว่าถึง 1.7 เท่า นั่นจึงทำให้ TikTok Shop เป็นที่น่าจับตามองเลยทีเดียวและคาดว่าจะสามารถเติบโตในวงการนี้ได้อย่างแน่นอน

 

ทั้งนี้หากคุณสนใจการทำการตลาด รับยิงแอด บนแพลตฟอร์มอย่าง TikTok หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็สามารถติดต่อ Rocket Digital ของเราได้ทันที เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตด้วยยอดขายที่ทะลุเป้า นอกจากนี้เรามีเทคโนโลยีเกี่ยวกับการตลาด ทั้ง ระบบสมาชิก ระบบสะสมแต้ม โปรแกรม POS รวมไปถึง ระบบ CRM อีกด้วย

สนใจคลิก >>> รับทําการตลาดออนไลน์


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

Brand Strategy คืออะไร มีอะไรบ้าง ทำและวัดผลอย่างไรดี

ความสำคัญของ Branding Strategy คืออะไร มีอะไรบ้าง ทำและวัดผลอย่างไรดี

การสร้างกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ หรือ branding strategy ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่จะกำหนดว่าแบรนด์ของค…

#MARKETING
ทำความรู้จัก LINE Ads Platform และการยิงแอดไลน์

Line Ads คืออะไร? ทำความเข้าใจโฆษณา LINE และวิธีการใช้งาน

LINE Ads แพลตฟอร์มโฆษณาของ LINE ที่เปิดโอกาสให้ธุรกิจสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด คำถามสำคั…

#MARKETING
การใช้ CRM แบบ Data Driven

การใช้ Data Driven มีความสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรอย่างไร

การตลาดแบบ data driven หมายถึงการนำข้อมูลจริงจากลูกค้ามาใช้เป็นตัวกำหนดทิศทางการสื่อสาร การสร้างแคมเ…

#MARKETING

LINE

facebook icon

Facebook

Call

test

Contact

Contact us now

test

This field is for validation purposes and should be left unchanged.
✓ Valid number ✕ Invalid number

Stronger loyalty, through smarter engagement