บัตรสะสมแต้ม Line (Reward Card) ดีต่อธุรกิจออนไลน์อย่างไร

บัตรสะสมแต้ม Line (Reward Card) ดีต่อธุรกิจออนไลน์อย่างไร

บัตรสะสมแต้ม line

23 ธันวาคม, 2022

เข้าสู่โลกออนไลน์อย่างเต็มตัวแล้วสำหรับปัจจุบัน เพราะฉะนั้นแล้วเหล่าร้านค้าก็ย่อมต้องมีการปรับตัว ไม่ว่าจะเป็นการขายของผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ หรือแม้จะซื้อของที่หน้าร้านก็ยังสามารถชำระเงินได้หลายรูปแบบโดยไม่จำเป็นต้องพกหรือจ่ายด้วยเงินสดอีกต่อไป ดังนั้นการสะสมแต้มก็เช่นกัน 

อย่างที่ทราบกันดีว่าการสะสมแต้มคือหนึ่งในกลยุทธ์ที่มีไว้เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการซ้ำๆ อย่างที่เคยพบเจอกันมาก่อนก็คือการที่ร้านค้ามีบัตรสะสมแต้มให้กับลูกค้าเพื่อแสตมป์ตราลงบนบัตร และเมื่อครบตามจำนวนที่กำหนดก็สามารถนำมาแลกสินค้าหรือบริการ หรือของพรีเมี่ยมอื่นๆได้ เป็นต้น 

แต่ในตอนนี้ในเมื่ออะไรๆก็สามารถทำออนไลน์ได้ บัตรสะสมแต้มก็เช่นกัน และวันนี้ที่ Rocket จะมาไขข้อกระจ่างให้ทุกท่านได้ทราบนั่นก็คือ LINE Reward Card หรือ บัตรสะสมแต้ม LINE นั่นเอง นี่จึงทำให้บัตรสะสมแต้ม LINE OA น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว


ยาวไปไม่อ่าน คลิกเลย hide

บัตรสะสมแต้ม Line คืออะไร 

LINE Reward Card หรือ บัตรสะสมแต้ม LINE คือ การสะสมแต้มในไลน์นั่นเอง ถือเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ของ LINE Official Account หรือ LINE OA ที่เราคุ้นเคยกันดี โดยบัตรสะสมแต้มไลน์จะมาในรูปแบบของบัตรสะสมแบบดิจิทัล เพื่อให้ร้านค้าสามารถแจกแต้ม และบริหารจัดการแต้มให้กับลูกค้าที่ซื้อสินค้าหรือใช้บริการร้านค้าของคุณ เพียงแค่แสกนบาร์โค้ดเท่านั้น ถือว่าง่ายดายเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้บัตรสะสมแต้ม LINE Official ยังสามารถช่วยเหลือร้านค้าในเรื่องของการกระตุ้นการกลับมาซื้อซ้ำของลูกค้าได้อย่างดี เหมือนที่บัตรสะสมแต้มแบบเดิมๆทำได้ แต่ไม่ต้องกลัวว่าบัตรสะสมแต้มในไลน์จะหายหรือผุพังไป เพราพกลายมาเป็นรูปแบบดิจิทัลเต็มระบบแล้วนั่นเอง


บัตรสะสมแต้ม Line ดีต่อร้านค้าอย่างไร  

บัตรสะสมแต้ม LINE หรือ LINE Reward Card มีข้อดีหลายประการ แต่จะมีอะไรบ้าง ไปตามอ่านต่อกันได้เลย

1. กระตุ้นการกลับมาซื้อซ้ำของลูกค้า

แน่นอนว่าข้อดีและความสามารถอันสุดโดดเด่นของเหล่าบัตรสะสมแต้มนั่นก็คือ การกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการกับทางร้านซ้ำๆอย่างต่อเนื่อง จนกลายมาเป็นลูกค้าประจำนั่นเอง บัตรสะสมแต้มในไลน์เองก็เช่นกัน เพราะไม่ว่าใครก็อยากได้รางวัล ยิ่งเป็นสินค้าหรือบริการที่ต้องการอยู่แล้ว ยิ่งมีรางวัลพ่วงเข้ามาด้วย เป็นใครจะอดใจไหว 

2. ทำแคมเปญเพิ่มยอดขาย

การขายสินค้าหรือบริการ เป้าหมายสูงสุดก็คือการได้ยอดขาย ดังนั้นแล้ว LINE Reward Card ก็สามารถมาช่วยตอบโจทย์ตรงจุดนี้ได้เช่นกัน เพราะด้วยบัตรสะสมแต้ม LINE นั้นจะทำให้เจ้าของร้านสามารถสร้างแคมเปญหรือโปรโมชั่นในการแจกแต้มได้ด้วย เช่น ซื้อครบ 300 บาท จะได้รับ 1 แต้ม เพื่อแลกรับของรางวัล นี่จึงเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าต้องอุดหนุนให้ครบยอด 300 บาทเป็นอย่างต่ำ

3. เพิ่มจำนวน Friends ใน LINE OA

เงื่อนไขสำคัญในการสะสมแต้มบน LINE OA ก็คือ การที่ลูกค้าจะต้อง Add เป็นเพื่อนกับ LINE Official Account ของร้านค้าให้เรียบร้อยเสียก่อน แล้วจึงเริ่มสะสมแต้มได้นั่นเอง การทำบัตรสะสมแต้มในไลน์จึงเป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มเพื่อนใน LINE OA และลูกค้าที่เพิ่มเพื่อนมาด้วยวิธีการนี้ยังถือว่าเป็นลูกค้าชั้นดีที่พร้อมจะอุดหนุนสินค้าของคุณอย่างแน่นอน

4. ไม่หาย ไม่พัง ต้องสะสมแต้มผ่านไลน์

เคยพบประสบการณ์ที่ไม่ดีกับการใช้บัตรสะสมแต้มแบบเดิมๆกันไหมเอ่ย แน่นอนว่าต้องพบเจอบ้างไม่มากก็น้อย เช่น การลืมพกบัตรสะสมแต้ม หรือบัตรสะสมแต้มหายหรือเปียกน้ำเสียหายไปแล้วเรียบร้อย แต่ปัญหาและประสบการณ์แย่ๆ เหล่านี้จะหายไปถ้าใช้ LINE Reward Card หรือ บัตรสะสมแต้ม LINE ที่เป็นรูปแบบดิจิทัลสามารถเปิดผ่านแอปฯ LINE บนโทรศัพท์มือถือได้ทันที ถือว่าเป็นที่สุดของความสะดวก

5. รักษาลูกค้าให้คงอยู่ไปนานๆ

การรักษาลูกค้าก็เป็นอีกหนึ่งความท้าทายในการทำธุรกิจ เพราะการหาลูกค้าใหม่ๆนั้นว่ายากแล้ว แต่การรักษาลูกค้าเหล่านั้นไว้ย่อมยากกว่า และรักษาไว้ด้วยสายสัมพันธ์ที่ดีก็จะย่อมเป็นผลดีกับร้านค้า เพราะลูกค้าเหล่านั้นก็จะเป็นลูกค้าประจำที่พร้อมอุดหนุนและสนับสนุนร้านค้าอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นแล้วการใช้ บัตรสะสมแต้ม LINE ก็จะช่วยให้ลูกค้ามีทั้งสัมพันธ์เชิงบวกกับร้านค้าและยังเป็นการรักษาลูกค้าให้อยู่กับร้านค้าไปนานๆ ได้นั่นเอง


วิธีทำบัตรสะสมแต้ม line (Line Reward Card) 

วิธีทำบัตรสะสมแต้ม LINE นั้นก็ไม่ยุ่งยากซับซ้อน และสามารถทำได้ทั้งบนแอปพลิเคชั่นและบน LINE Official Account Manager ดังนี้

ขั้นตอนการสร้างบัตรสะสมแต้มบนแอปพลิเคชัน

1. เข้าไปที่แอปพลิเคชั่น LINE Official Account เลือกเมนู บัตรสะสมแต้ม และเลือกทำบัตรสะสมแต้ม


วิธีทำบัตรสะสมแต้ม line

2. กดทำบัตรสะสมแต้ม แล้วเริ่มต้นด้วยการกำหนดดีไซน์ของบัตร เลือกจำนวนแต้มที่ต้องการให้สะสม ระบุรางวัลทั้งรางวัลหลักและรางวัลเสริมในการสะสมแต้ม และอายุใช้งานของบัตรสะสมแต้ม LINE และกำหนดข้อจำกัดในการได้รับแต้มสะสม ต่อด้วยการอธิบายเงื่อนไขการแจกแต้มในช่องหมายเหตุให้ครบถ้วน
ขั้นตอนการสมัครบัตรสะสมแต้ม line

3. เสร็จแล้วก็สามารถกดบันทึกได้ในทันที และยังสามารถสร้างบัตรเพิ่มได้ด้วย และลูกค้าจะสามารถสะสมบัตรใบที่ 2 ได้ ก็ต่อเมื่อสะสมบัตรใบที่ 1 ได้ครบแล้วนั่นเอง จากนั้นสามารถกดเปิดใช้งานได้เลย

บัตรสะสมแต้มในไลน์

ขั้นตอนการสร้างบัตรสะสมแต้มบน LINE Official Account Manager

1. เข้าไปที่เว็บไซต์ manager.line.biz และเลือกบัตรสะสมแต้มที่ทางเมนูด้านซ้า


สร้างบัตรสะสมแต้มใน line

2. กด Create a reward card แล้วตั้งค่าดีไซน์ที่มีหลากหลายรูปแบบ เลือกจำนวนแต้มที่ต้องการให้สะสม ระบุรางวัลทั้งรางวัลหลักและรางวัลเสริมในการสะสมแต้ม และอายุใช้งานของบัตรสะสมแต้ม LINE และกำหนดข้อจำกัดในการได้รับแต้มสะสม ต่อด้วยการอธิบายเงื่อนไขการแจกแต้มในช่องหมายเหตุให้ครบถ้วน


บัตรสะสมแต้มไลน์

3. เสร็จแล้วก็สามารถกดบันทึกได้ในทันที และยังสามารถสร้างบัตรเพิ่มได้ด้วย และลูกค้าจะสามารถสะสมบัตรใบที่ 2 ได้ ก็ต่อเมื่อสะสมบัตรใบที่ 1 ได้ครบแล้วนั่นเอง จากนั้นสามารถกดเปิดใช้งานได้เลย


reward line


วิธีการแจกแต้มให้กับผู้ใช้ Line

หลังจากสร้างบัตรสะสมแต้ม LINE หรือ LINE Reward Card เสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็คือการแจกแต้มให้กับผู้ใช้งาน LINE นั่นเอง ด้วยวิธีการดังนี้

1. เข้าไปที่เมนูบัตรสะสมแต้ม แล้วดูที่เมนูการแจกแต้ม โดยสามารถเลือกได้ว่าจะแจกแต้มผ่านสมาร์ทโฟน หรือพิมพ์ QR Code


วิธีแจกแต้มในไลน์

2. ต่อมาคือขั้นตอนการสร้าง QR Code เพื่อให้แสกน เริ่มด้วยการตั้งชื่อ QR Code และตั้งจำนวนแต้มที่จะแจก ตั้งวันอายุของแต้ม ตั้งพื้นที่ที่จะใช้ จากนั้นก็กดบันทึก


สร้าง QR code สะสมแต้มไลน์

3. ส่ง QR Code ที่สร้างเสร็จแล้วเข้าอีเมลที่ต้องการ เพื่อพิมพ์และนำมาใช้งาน

line reward card


วิธีแก้ไขข้อมูลบัตรสะสมแต้ม Line ที่เปิดใช้บัตรแล้ว

แน่นอนว่าหลายๆท่านอาจจะมีความผิดพลาดในการสร้างบัตรสะสมแต้ม LINE หรือต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลข้อกำหนดบางอย่างใน LINE Reward Card ที่เปิดใช้แล้ว แต่ตอนนี้ทางไลน์ยังไม่สามารถแก้ข้อมูลใดได้นอกจากอายุใช้งานของบัตรเท่านั้น แต่สำหรับบัตรสะสมแต้มที่ผู้ใช้ได้รับแล้ว, บัตรแลกของรางวัลที่ตั้งค่าแล้ว, บัตรแลกของรางวัลที่ผู้ใช้ได้รับแล้ว จะไม่สามารถแก้ไขได้หลังจากเปิดใช้บัตรแล้ว

กรณีที่ต้องการยกเลิกหรือเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ ในบัตรสะสมแต้มที่ผู้ใช้ได้รับแล้ว, บัตรแลกของรางวัลที่ตั้งค่าแล้ว, บัตรแลกของรางวัลที่ผู้ใช้ได้รับแล้ว กรุณาเลือกที่ “ระงับการใช้บัตร” แล้วสร้างบัตรสะสมแต้มใหม่ นอกจากนี้ บัตรสะสมแต้มที่ระงับไปแล้วไม่สามารถเปิดใช้บัตรได้อีก และจะสามารถสร้างบัตรใหม่ได้หลังจากที่ระงับบัตรเดิมไปแล้ว 1 วัน ไม่สามารถสร้างใหม่ได้ทันที


วิธีการระงับบัตรสะสมแต้ม

ในกรณีที่คุณต้องการระงับบัตรสะสมแต้ม LINE นั้นมีข้อควรทราบดังต่อไปนี้

ข้อควรทราบ

     •  เมื่อดำเนินการระงับเรียบร้อยแล้ว คุณจะไม่สามารถยกเลิกการระงับได้

     •  ระบบจะรีเซ็ตข้อมูล และการตั้งค่าทั้งหมด รวมถึงแต้มที่ผู้ใช้ที่สะสมอยู่ด้วย

     •  คุณจะสามารถสร้างบัตรสะสมแต้มใหม่ได้ เมื่อเวลาผ่านไปหนึ่งวันหลังจากวันที่มีการระงับการเปิดใช้บัตร

     •  คุณจะไม่สามารถกู้ข้อมูลบัตรสะสมแต้ม LINE ที่ระงับไปแล้วได้อีก

ขั้นตอนในการระงับบัตรสะสมแต้ม LINE บนแอปพลิเคชัน

     •  เลือกที่แท็บ “หน้าหลัก” -> “บัตรสะสมแต้ม” -> “ทำบัตรสะสมแต้ม” -> “ระงับการเปิดใช้บัตร”

     •  ตั้งค่าตามหัวข้อต่างๆ แล้วเลือกที่ “ระงับการเปิดใช้บัตร”

ขั้นตอนการระงับบัตรสะสมแต้มบน LINE Official Account Manager

     •  เลือกที่แท็บ “หน้าหลัก” -> “บัตรสะสมแต้ม” -> “ตั้งค่า” -> “ระงับการเปิดใช้บัตร”

     •  ตั้งค่าตามหัวข้อต่างๆ แล้วเลือกที่ “ระงับการใช้บัตร”

ต่อมาคุณสามารถตรวจสอบบัตรสะสมแต้ม LINE ที่กำลังใช้งานหรือที่ระงับออกไป, จำนวนบัตรแลกของรางวัลที่ออกย้อนหลังได้โดยการเลือกที่แท็บ “ข้อมูลเชิงลึก” -> “บัตรสะสมแต้ม” -> “บัตร & แต้ม”


คำถามที่พบบ่อย เกี่ยกวับบัตรสะสมแต้ม Line 

ถ้าไม่ได้เป็นบัญชี LINE OA แล้ว สามารถทำบัตรสะสมแต้มได้หรือไม่

ถ้าไม่ได้เป็นบัญชี LINE Official Account จะไม่สามารถทำ LINE Rewward Card หรือ บัตรสะสมแต้ม LINE ได้ จึงจำเป็นต้องสมัครลงทะเบียน LINE OA เสียก่อนเพื่อสร้างบัตรสะสมแต้มไลน์

หาบัตรสะสมแต้ม line ไม่เจอ มันอยู่ตรงไหน 

หลายๆท่านน่าจะพบเจอปัญหาในการค้นหาบัตรสะสมแต้ม LINE เพื่อที่จะนำมาแสดงให้ร้านค้าดู โดยสามารถเปิด LINE Reward Card ได้ผ่านแออปพลิเคชั่น LINE ตรงเมนู Services และกดตรงปุ่ม Reward Cards ท่านก็จะพบกับบัตรสะสมแต้มไลน์จากร้านค้าต่างๆที่ท่านได้สะสมแต้มเอาไว้


สรุปเกี่ยวกับบัตรสะสมแต้ม Line

การใช้บัตรสะสมแต้ม LINE หรือ LINE Reward Card นั้นสามารถช่วยร้านค้าได้มากมายหลายประการ โดยเฉพาะในแง่ของการกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการของทางร้านอย่างต่อเนื่อง และยังช่วยทำให้คิดแคมเปญหรือโปรโมชั่นได้อย่างดี และยังได้เปรียบกว่าบัตรสะสมแต้มในรูปแบบเดิมๆที่เป็นกระดาษ หายง่าย ลืมง่าย พังง่ายอีกด้วย 

แต่จะดีแค่ไหนหากว่าสามารถทำบัตรสะสมแต้มให้กลายเป็น ระบบสะสมแต้ม  ที่สามารถบริหารจัดการ และมีฟีเจอร์หรือลูกเล่นที่เพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น ช่วยให้รักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ง่ายขึ้น สามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าได้อย่างดี และยังสร้างคะแนนหรือแต้ม และยังสามารถจัดกลุ่มของลูกค้าได้อีกด้วย หากสนใจ ระบบสะสมแต้ม  ของ Rocket สามารถติดต่อพวกเราได้ทุกเวลาในทุกๆช่องทางการติดต่อ


เรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบัตรสะสมแต้ม Line

เนื้อหาเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับ LINE Reward Card  ได้แก่

     •  Segmentation: เป็นการแบ่งกลุ่มของลูกค้าออกเป็นกลุ่มย่อย ด้วยเกณฑ์ในการแบ่งที่คล้ายคลึงกัน มีสมาชิกในลักษณะคล้ายๆกัน เป็นเครื่องมือสำคัญในการใช้เพื่อระบุความต้องการของกลุ่มลูกค้า เพื่อให้ตอบสนองกับความต้องการของลูกค้าได้ในทันทีและตรงจุด 

     •  Customer Relationship Management หรือ CRM: เป็นการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าที่เป็นลูกค้าเดิมกลายมาเป็นลูกค้าประจำ และกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการของคุณซ้ำหลายๆครั้งอย่างต่อเนื่อง ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างดี และง่ายกว่าการไปเสาะหาลูกค้าใหม่ๆ

     •  Data-Driven Marketing หรือ การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล:  คือ การบวนการที่ใช้ข้อมูลจากหลากหลายช่องทาง ทั้งข้อมูลที่ได้รับโดยตรงจากลูกค้า หรือได้รับผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ให้เกิดมุมมองที่ทำให้เกิดความเข้าใจถึงพฤติกรรมเชิงลึกของลูกค้านั่นเอง ที่สำคัญคือสามารถคาดเดาแนวโน้มพฤติกรรมของลูกค้าในอนาคตได้อีกด้วย ทำให้สามารถวางกลยุทธ์ได้ตรงกับลูกค้า


shapeshapeshape

ลงทะเบียน รับคำปรึกษาฟรี!

รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Martech และ Business Transformation

Rocket BLOG

MarTech knowledge to help you stay ahead of the curve.

Customer Retention

Customer Retention การรักษาลูกค้าเก่าให้นานที่สุดทำอย่างไร

การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบอื่นๆ เข้ามาช่วยขับเคลื่อนให้สามารถเดินหน้าต่…

#MARKETING
Referral Program

Referral Program คือ ลูกค้าเก่าแนะนำลูกค้าใหม่ให้ซื้อสินค้าและบริการ

การทำธุรกิจให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จำเป็นต้องใช้เทคนิคกระตุ้นยอดขายด้วยรูปแบบต่างๆ เพื่อทำให้ทั้งล…

#MARKETING
Data Warehouse คืออะไร

Data Warehouse คืออะไร? ไม่อยากตก เทรนด์ Data ต้องรู้เอาไว้

ในโลกของการตลาดดิจิทัลที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ข้อมูล หรือ Data กลายเป็นสิ่งสำคัญต่อแบรนด…

#MARKETING

LINE

Call

Free trial

test

Contact

Contact us now

test

✓ Valid number ✕ Invalid number
This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Now, you can engage like a digital giant